Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Hướng dẫn sử dụng cục đẩy công suất trong dàn loa Karaoke gia đình

Cùng với loa, micro, đầu karaoke,...thì cục đẩy công suất gia đình cũng là một trong những thiết bị quan trọng để cấu thành một dàn loa karaoke gia đình chất lượng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về cách sử dụng của cục đẩy công suất. Chình vì vậy, Loakaraoke xin gửi tới bạn những thông tin hữu ích về cách sử dụng cục đẩy công suất qua bài viết dưới đây. 



1. Khái niệm cục đẩy công suất:

Cục đẩy công suất dùng để khuếch đại tín hiệu ra loa, chính vì chỉ khuếch đại tín hiệu nên hiệu suất đem lại cao hơn amply gấp nhiều lần. Tuy nhiên các bạn nên nhớ chất lượng cục đẩy ngoài vấn đề bạn luận tới công suất lớn hay nhỏ, nó còn được đánh giá bởi chất lượng âm thanh được xử lý ra sao cho độ méo tín hiệu thấp nhất tối đa 0.5%.

Khi nào thì dùng cục công suất trong dàn âm thanh? Câu trả lời rất đơn giản là khi bạn thấy âm thanh trong dàn karaoke nghe nhỏ, câu được câu không mặc dù đã vặn to volume thì bạn nên dùng tới cục đẩy. Thông thường, cục đẩy công suất được dùng trong những không gian diện tích lớn. Tuy nhiên, một vài trường hợp không gian nhỏ vẫn cần đến cục công suất. Nếu như, bạn cảm thấy dàn âm thanh cho ra có vẻ kém thì nên sắm ngay một cục đẩy công suất để tăng chất lượng âm thanh.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng cục đẩy công suất của những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường như: Crown, AAP, CAVS, HAS, Yamaha …


2. Hướng dẫn sử dụng cục đẩy công suất:

Headroom (khoảng dự trữ) trong cục đẩy công suất: Headroom của một hệ thống âm thanh được hiểu là khoảng cách biệt dự trữ từ mức tối đa trong thực tế và tối đa mà máy hay hệ thống có thể chịu đựng được. Chẳng hạn như: nếu hệ thống âm thanh có thể phát một công suất là 1200W mà trên thực tế ta chỉ sử dụng tới 700 W thì Headroom ở đây sẽ là 500 W.

Nếu tín hiệu chúng ta sử dụng bằng với mức đỉnh tối đa mà máy có thể chịu đựng khi đó Headroom sẽ bằng 0. Và khi đó nó sẽ có tên gọi là Overload ( quá tải ) hoặc clip khiến âm thanh bị méo tiếng.

Những tính năng nổi bật của cục đẩy công suất:

Có lẽ bạn chưa biết, cục đẩy công suất quyết định đến 41% chất lượng âm thanh còn chưa kể tới các thiết bị khác trong dàn. Công suất của những cục đẩy thường rất lớn có thể lên tới 1800W tùy loại trong 8 Ohm trở kháng. Như vậy, có thể thấy công suất của những dòng cục đẩy cực khỏe cho hiệu quả âm thanh vượt trội.

Hơn nữa, việc bạn sử dụng các thiết bị trong cục công suất này vô cùng đơn giản và tiện lợi. Thiết kế cục đẩy công suất có những rắc cắm chắc chắn do đó đảm bảo việc truyền tín hiệu sẽ được thực hiện tốt.


Thông số kĩ thuật của cục đẩy công suất:

  • Công suất ra: thông thường các công suất ghi chỉ tiêu công suất tương ứng với các mức tải thông dụng khi mắc 1 loa, 2 loa parallel hoặc đấu nối big mono.
  • Trở kháng vào: Zv = 20K Ohms với ngõ vào Balanced và Zv = 10K Ohms với ngõ vào Unbalanced.
  • Mức tín hiệu vào: trong khoảng 0,7V -1,4V
  • Đầu vào input: các main chuyên nghiệp thường có 3 loại Jack input là canon (XLR),6 ly và Domino (trường hợp để máy cố định). Trong quá trình sử dụng Jack 6 ly phải vặn nhỏ âm lượng. Jack canon có ưu điểm chắc chắn và khi xử lý không gây sốc. Nếu để máy cố định nên đấu Domino vì sủ dụng Jack lâu ngày điểm tiếp xúc sẽ bị lên Ten làm nhỏ tín hiệu.
  • Kích thước: các hãng sản xuất cục công suất thường có cấu tạo main khác nhau nhưng bề ngang mặt máy luôn là 48,3cm.
  • Độ méo tiếng của công suất là tần số thấp là nhỏ hơn 0,05% trong khoảng 20 Hz Ohm 1KHz và độ méo tần số cao là nhỏ hơn 0,1% trong khoảng 15Ohm 20KHz.
  • Trở kháng tải: 2Ohm – 8Ohm với 2 tải stereo, 4 Ohm – 16 Ohmvới 1 tải Bridg-Mono và 1 Ohm – 4 Ohm với tải Paralel Mono.

3. Cách đấu nối cục đẩy công suất với loa:

  • Đấu bình thường 2 kênh dual chanel: sử dụng tải loa 4Ohm, 8Ohm, 1 Chanel. Có thể sử dụng stereo khi ta tách ra 2 đường tín hiệu vào công tắc môn – stereo và để ở vị trí giữa dual. Với cách đấu nối này chỉ thích hợp khi bạn không cần nâng công suất trong cục đẩy lên quá lớn. Lưu ý, khi đấu nối 4Ohm thì công suất của máy có thể tăng lên từ 10 Ohm 30% nhưng máy chạy nóng hơn.
  • Đấu nối Bridge mono: 2 cọc dương của trạm để kéo tải, với một cọc sẽ trở thành cọc âm. Thường quy định cọc phải là (+) và cọc trái là (-) và chanel nào lấy cọc dương thì tín hiệu vào cắm vào chanel đó.

  • Đấu nối parallel mono: cho cục đẩy công suất âm thanh với loa trong dàn âm thanh bằng cách 2 cọc dương đấu nối với nhau, bật công tắc đổi ngõ nhập sang parallel nếu sử dụng đường 70V để có thể kéo loa xa thì bật công tắc CH1 và CH2 sang chế dộ 70V. Với 2 cách Bridge mode và Parallel mode, ngõ vào tín hiệu của amli chỉ xử dụng được 1 (left hay right, A hay B tùy hãng sản xuất) vì lúc này nó chỉ là 1 ampli mono.
  • Công tắc tín hiệu vào chuyển sang vị trí bridge – mono: phương pháp đấu cục đẩy công suất với loa bằng cách nối tiếp 2 chanel nên công suất trên tải tăng lên gấp đôi ( thường sử dụng để kéo loa công suất lớn với trở kháng 8Ohm).

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cục đẩy công suất, nếu còn thắc mắc thì bạn hãy liên hệ ngay với Loakaraoke.com.vn để được tư vấn miễn phí. Nếu bạn muốn sở hữu những chiếc loa karaoke giá rẻ, cục đẩy công suất hay mixer với chất lượng tốt thì hay đến với chúng tôi. Loakaraoke xin đảm bảo về chất lượng sản phẩm và cung cấp tới bạn chế đô bảo hành uy tín và dài hạn. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nguyên nhân nào khiến loa karaoke bị cháy?

Loa karaoke là một thiết bị quan trọng trong dàn âm thanh. Tuy nhiên, trường lợp loa karaoke bị cháy không phải là hiếm gặp. Việc loa karao...

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More